3 sai lầm phổ biến cần tránh khi cần thiết kế Website One-page

  • 17/07/2019
  • 0 Bình Luận

Ở thời điểm hiện tại một xu hướng đang rất thịnh hành trong thiết kế website. Đó là website One-page (hay còn gọi là website đơn/một trang). Xu hướng này khá “hot” và có hàng tá lời xì xào và bình luận trái chiều xoay quanh nó. Chúng tôi xin tổng hợp lại một số nhận định, nhận xét “kiên quyết không khuyến khích” việc sử dụng website một trang như sau. 

Xin lưu ý rằng đây không mang tính chất “dìm hàng” xu hướng thiết kế website này. Bài viết chỉ liệt kê ra một số đánh giá của người dùng, chuyên gia để giúp người dùng tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Website One-Page là gì?

Ví dụ Website One-page

Website one-page đơn giản là công việc thiết kế website chỉ sử dụng một trang HTML. Khi nhấp vào liên kết điều hướng, người dùng cuộn trang xuống hoặc trang tự động chuyển đến phần nội dung cụ thể cần tới. Các ngôn ngữ lập trình như JavaScript, jQuery, CSS3 hoặc Ajax được dùng để tạo nên dạng website này.

Nghe thì có vẻ “ngầu” lắm đúng không? Tại sao xu hướng thiết kế website này lại phổ biến? Những người mua theme WordPress On-page thường không ngờ được trước các “rủi ro” có thể tổn thất đến lợi ích website của họ trong một thời gian dài sau này. Và đó là vấn đề tôi muốn nói ở đây. “Ngầu” thì có vẻ khá tuyệt đấy. Nhưng nó không nên gây trở ngại tới hình thức hoặc chức năng vận hành doanh nghiệp.

Website One-Page có thể làm sụp đổ mọi thành quả từ SEO

Tôi đã dành ra mười năm ròng rã chỉ theo dõi cho 1 từ khóa (có thể là 2) nhằm SEO on-page một trang web. Nó đã hiệu quả bởi vì cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một phần nội dung chất lượng phù hợp với một từ hoặc cụm từ khóa. Nó cho phép tôi tạo ra các siêu dữ liệu; xây dựng các liên kết vào trang; chia sẻ và xây dựng mức độ liên quan tổng thể của trang đó xung quanh một cụm từ khóa. Nó hoạt động tốt và đã đem lại rất nhiều lợi ích cho tôi cũng như khách hàng. Phải nói rằng rất hiệu quả trong suốt một thập kỷ qua.

Bây giờ, hãy cố gắng áp dụng nguyên tắc đó và chuyển đổi nó theo cách tiếp cận website one-page. Một website ở mức trung bình (nếu được tối ưu hóa chính xác) sẽ không chỉ có 1 hoặc 2 từ khóa làm trọng tâm. Có thể là 20,  50 hoặc 200… từ. Làm sao bạn có thể target đầy đủ và tối ưu hóa 20 hoặc 50 từ khóa chỉ với một trang duy nhất? Đó là điều không thể.

Trong khi đó, Google (trong một video gần đây mang tên Google nghĩ gì về các website một trang?) tuyên bố rằng họ đã có thể hiểu, đọc và xử lý ngôn ngữ JavaScript và jQuery tốt hơn. Matt Cutts cũng cho biết thiết kế website one-page “đôi khi hiệu quả” cho SEO. Đôi khi ư? Tôi rất quý Matt, nhưng đôi khi anh ấy dễ dãi quá. Tại sao lại đánh cược biết bao nỗ lực SEO cho một xu hướng thiết kế mới chỉ nhen nhóm; và hy vọng rằng bạn chỉ đang ở trong nhóm trường hợp chỉ “thi thoảng thì hiệu quả”? Tôi nói không, và tôi cũng không muốn khách hàng của chúng tôi nhận được kết quả như thế.

Nếu SEO quan trọng đối với sức mạnh của website cũng như công ty của bạn, tôi đặc biệt khuyên bạn không nên sử dụng website One-page. Tốt hơn hãy để cho những thương hiệu lớn hơn như Cadillac làm việc đó. Họ chẳng cần SEO để tồn tại đâu, nhưng bạn thì có. Do đó hãy trung thành với công nghệ mà bạn biết thì sẽ hiệu quả hơn.

Mời bạn tham khảo thêm bài viết: Những điều Nên và Không nên thực hiện với Website

Website One-page có thể gây nhầm lẫn cho người dùng

Tôi hay thích so sánh các vị khách truy cập website với những đứa trẻ mới biết đi – tôi yêu chúng lắm. Vì phép so sánh này, tôi cố gắng đảm bảo cho các website thật dễ hiểu và dễ sử dụng. Ý tôi không phải là họ thiếu thông minh ngờ nghệch. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là họ thiếu khả năng tập trung chú ý.

Hầu hết khách truy cập website đều làm nhiều việc cùng lúc và rất dễ bị phân tán. Tâm lý cũng giống như đứa trẻ mới biết đi vậy. Để giữ khách hàng chỉ truy cập trên một website, bạn cần phải sản xuất nội dung website và điều hướng chúng theo ý bạn. Bạn không thể mong đợi khách truy cập thông qua vài mẫu thiết kế “cute” (dễ thương) rồi mới đến nơi họ muốn đến hoặc tìm ra thông tin họ cần. Nếu phải “tìm ra” cách sử dụng website của bạn, nó không xứng đáng với thời gian tôi bỏ ra. Như một đứa trẻ mới biết đi, tôi luôn làm nhiều việc cùng một lúc. Do đó tôi cũng thiếu khả năng tập trung chú ý.

Các website tốt luôn có nhiều trang được thiết kế xoay quanh nhu cầu của người dùng và mục đích của chủ sở hữu website. Hãy để người ghé thăm lựa chọn con đường của họ dựa trên nhu cầu sở thích. Sau đó trình bày chúng với thông tin được tạo ra theo lối riêng. Tôi gọi đây là điều hướng và trình bày nội dung được cá nhân hóa. Chúng tôi có thể làm điều này với một website nhiều trang, nhưng không hề dễ dàng với website một trang.

Nếu bạn đang bán hàng cho khách truy cập là những người hiểu biết về công nghệ, thì website một trang có lẽ chỉ là trò vặt vãnh. Nếu bạn đang bán hàng cho người bình thường, hãy bỏ qua dạng code theo phong trào này đi, mà hãy quay lại với phong cách truyền thống.

Chủ sở hữu website phụ thuộc vào các Coder

Trong phần mở đầu bài viết này, tôi đã nhắc đến một vài loại ngôn ngữ lập trình khác nhau được sử dụng để tạo ra các website One page ưa thích này. Xin được nhắc lại nếu như bạn lỡ quên, đó là JavaScript, jQuery, CSS3 và Ajax. Tôi có một câu hỏi – bạn sử dụng thành thạo bao nhiêu trong số đó? Không cái nào ư? Tôi cũng vậy. Đó là lý do tại sao tôi sở hữu một đội ngũ Coder. Thật không may khi chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lại không có.

Nếu không thể viết những lệnh code ưa thích để tạo ra các website một trang này, sẽ cải tổ website thế nào? Template của bạn có phù hợp không? Độ linh hoạt mà template của bạn khi thực hiện thay đổi cho bản trình bày là bao nhiêu? Có lẽ là rất ít bởi rất khó để có thể viết code xử lý các tình huống khác nhau.

Một lần nữa quay trở lại với những thương hiệu lớn như Cadillac. Họ có các lập trình viên nội bộ; nhân viên để duy trì các website một trang phức tạp như vậy. Chủ doanh nghiệp nhỏ thì khó mà làm được.

Bạn không phải là General Motors, và bạn không bán Cadillac ở Morocco

Một trong những ví dụ trong bài viết mà tôi đã nêu ở trên đã sử dụng Cadillac làm ví dụ về website “một trang”. Tôi phải thừa nhận rằng website Cadillac ở Morocco của họ rất tuyệt vời. Mặc dù tôi sinh ra và lớn lên ở Michigan, sở hữu một chiếc xe của General Motors (GM), website này vẫn làm tôi đau đáu không ngừng. Rất ít công ty như GM có thể sản xuất và duy trì một website mang tầm cỡ như thế. Nhưng người dùng thông thường không hiểu điều đó. Và họ muốn bắt chước cách làm của các thương hiệu tầm cỡ.

Tôi đã nhận được thư ngỏ từ các chủ doanh nghiệp nhỏ. Họ muốn có riêng cho mình một website one-page thân thiện với SEO. Website phải nằm trong top kết quả tìm kiếm của Google với 20 từ khóa chỉ định. Và họ cũng thích nó trông giống như thương hiệu XYZ ngoài kia, một công ty đại chúng nào đó. Tất cả đều vì các mục tiêu lý tưởng. Nhưng chúng là những mục tiêu mà tôi không thể thực hiện hóa nổi. Và chủ doanh nghiệp nhỏ không đủ khả năng chi trả hoặc duy trì website với tất cả các yêu cầu như vậy. Nhưng chúng tôi có thể giúp bạn thiết kế landing page thay vì dạng website một trang để tối ưu cao nhất hiệu quả SEO.

Nguồn: web-savvy-marketing.com


Bài viết liên quan

15 điều NÊN làm trước khi thay đổi giao diện WordPress (14 lượt xem )

Mục lụcWebsite One-Page là gì?Website One-Page có thể làm sụp đổ mọi thành quả từ SEOWebsite One-page có thể gây…

Sửa lỗi h-entry với công cụ Xác thực dữ liệu Cấu trúc (8 lượt xem )

Mục lụcWebsite One-Page là gì?Website One-Page có thể làm sụp đổ mọi thành quả từ SEOWebsite One-page có thể gây…

5 việc cần làm trước khi thuê Designer thiết kế Website (5 lượt xem )

Mục lụcWebsite One-Page là gì?Website One-Page có thể làm sụp đổ mọi thành quả từ SEOWebsite One-page có thể gây…

Thiết kế Portfolio trên giao diện di động với Rich Brown (8 lượt xem )

Mục lụcWebsite One-Page là gì?Website One-Page có thể làm sụp đổ mọi thành quả từ SEOWebsite One-page có thể gây…

No ratings!

Chưa có đánh giá

Đánh giá bài viết




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *