Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với thiết kế “Above the Fold”

  • 09/11/2019
  • 0 Bình Luận

Khoảng 1 thập kỷ trước, tôi vô cùng tự hào khi được làm việc trong dự án thiết kế website đầu tay cùng một chuyên gia đồ họa. Khoảng thời gian đó tôi được mướn bởi một công ty phần mềm với vai trò trưởng bộ phận Marketing.

Trong quá trình phác thảo đồ họa, sếp (chủ tịch công ty) cương quyết trang chủ phải thiết kế “Above the Fold” (phần nửa trên website người đọc nhìn thấy đầu tiên mà không cần cuộn chuột xuống) trên laptop. Lúc đó ông rất chắc chắn và nó cũng là giải pháp thiết kế website tốt nhất lúc bấy giờ.

Tất cả các quyết định về thiết kế của chúng tôi đều xoay quanh ý tưởng đó. Và trang web sẽ không được ra mắt nếu tất cả nội dung chưa ở dạng Above the Fold. Sếp sẽ kiểm tra và duyệt lại tất cả các mảng nội dung ngay trên laptop của ông ấy.

Bỗng nhiên hôm nay tôi chợt nhớ đến dự án này. Là bởi tôi đọc được bài blog: “Sẽ không còn thiết kế Fold nữa” của Luke Wroblewski. Ngài Luke đã phần nào khắc phục được vấn đề này. Và giải thích rằng dù ngày nay nhiều thiết bị thậm chí không tích hợp cử chỉ cuộn, mà người dùng phụ thuộc vào nó. Bài blog của Luke chỉ là một bản brief ngắn gọn. Nhưng phần minh họa thì thấy rất rõ sự cải cách trong trình duyệt và thiết kế.

Quan điểm thiết kế website hiện đại

Hiện nay, thiết kế website cần đáp ứng khả năng hiển thị trên mọi thiết bị truy cập. Chúng bao gồm: PC (máy tính để bàn), Laptop 13 inch nhỏ, iPad và iPhone… Các thiết bị này đều rất phổ biến để lướt web và tìm kiếm thông tin trên Internet. 

Kéo theo đó, thiết kế “Above the Fold” đã trở nên lỗi thời không phù hợp với thiết kế web hiện đại nữa.

“Above the Fold” là một thuật ngữ chỉ một nguyên tắc thiết kế. Trong đó các thông tin quan trọng của website hiển thị ở phần trên màn hình khi người dùng mở trang (chưa cuộn chuột).

Mời bạn xem thêm bài viết: Xây dựng website theo cơ chế Block với Tilda

Tại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế website hiện đại?

Chúng ta đang sống trong một thế giới đa phương tiện. Vì vậy không tồn tại một chuẩn mực chung về kích thước của thiết bị

Thiết kế “Above the Fold” được coi là một nguyên tắc, khi mặc định màn hình với độ phân giải 800x600px. Trong đó, phần “Nửa bên trên” là 600 px.

Kích thước và tỷ lệ này hiện tại là quá nhỏ và hạn chế. Bởi đa số các thiết bị phổ biến hiện nay có “Nửa trên” được thiết lập ở mức 1400px.

Người dùng website biết cách cuộn trang và họ mong đợi điều đó

Các thiết bị phổ biến như iPhone và iPad được thiết kế để thực hiện thao tác cuộn. Với cử chỉ đơn giản là vuốt ngón tay, trang web sẽ cuộn lên xuống rất nhẹ nhàng.

Đó là cách những thiết bị điện thoại thông minh hiện đại hoạt động. Cuộn trang và kéo thả không phải là ép buộc, mà là hành vi quen thuộc của người dùng.

Bạn không thể kể một câu chuyện thuyết phục chỉ với 600px trên màn hình

Nếu website có nhiều nội dung giá trị và những câu chuyện hay ho, không gian 600px là không đủ. Bởi người đọc sẽ chìm đắm câu chuyện hơn khi không cần lướt. Khi họ tìm hiểu sâu thông tin và tiếp tục cuộn trang xuống, giống như bạn lật mở một cuốn sách thú vị vậy.

Phong cách “Above the Fold” dành cho báo chí truyền thống chứ không phải website hiện đại

Hiện nay là thời đại của các tiến bộ và phát triển kỹ thuật số. Do vậy việc áp dụng những lối mòn với các phương tiện tiếp thị truyền thống (báo giấy, báo in) vào website hiện đại là không thích hợp.

Lời kêu gọi hành động (CTA) không nhất thiết nằm ở vị trí nửa trên trang để tạo chuyển đổi

Nếu muốn người đọc tương tác trên website, bạn cần chiếm được lòng tin của độc giả. Bằng cách mang lại những giá trị to lớn tới họ. Là nội dung xuất sắc được viết ra dành cho độc giả mà khó thể hiện trọn vẹn trong 600px. Đôi khi cần nội dung dài để hướng độc giả cuộn trang theo “hành trình khách hàng” đã chuẩn bị sẵn. Khi đó, “Call to Action” trở nên tự nhiên và hiệu quả. Khi đủ khơi gợi cảm xúc trong lòng người đọc, họ mới thực sự tự nguyện hành động.

Tuân thủ Concept thiết kế tập trung vào người dùng

Thiết kế website sẽ coi người dùng là trung tâm. Nhiệm vụ tập trung cung cấp nội dung chất lượng và giải quyết vấn đề của người dùng. Bất kể cung cấp dịch vụ hay sản phẩm hữu hình, tăng tỷ lệ chuyển đổi khi truy cập website và thực hiện mục tiêu chính. Nó không phụ thuộc vào việc bạn có thiết kế “Above the Fold” hay không. Bạn cần thấu hiểu và kết nối thế nào với khách hàng để cung cấp giải pháp tốt cho họ.

Hãy nhớ rằng, thiết kế cuộn trang (scrolling) không gây khó chịu, bởi nó là hành vi tự nhiên. Do vậy hãy bớt lo lắng về thiết kế “Above the Fold” đi. Nên tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng kết nối với khách truy cập website – những khách hàng tiềm năng và người sẽ tạo ra chuyển đổi trên landing page cho sản phẩm của bạn.

Nguồn: web-savvy-marketing.com


Bài viết liên quan

15 điều NÊN làm trước khi thay đổi giao diện WordPress (83 lượt xem )

Mục lụcQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết…

Sửa lỗi h-entry với công cụ Xác thực dữ liệu Cấu trúc (264 lượt xem )

Mục lụcQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết…

5 việc cần làm trước khi thuê Designer thiết kế Website (43 lượt xem )

Mục lụcQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết…

Thiết kế Portfolio trên giao diện di động với Rich Brown (23 lượt xem )

Mục lụcQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết…

No ratings!

Chưa có đánh giá

Đánh giá bài viết




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *