Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với thiết kế “Above the Fold”

  • 08/ 11/ 2019
  • 0 Bình Luận

Khoảng 1 thập kỷ trước tôi vô cùng tự hào khi được làm việc trong dự án website đầu tay cùng một anh chàng thiết kế đồ họa. Khoảng thời gian đó tôi được mướn bởi một công ty phần mềm và vai trò lúc đó là trưởng bộ phận Marketing.

 

Trong quá trình phác thảo đồ họa, sếp (cũng là chủ tịch công ty) hoàn toàn cương quyết về việc trang chủ phải thiết kế “Above the Fold” (phần nửa trên website, là phần người đọc nhìn thấy đầu tiên mà không phải cuộn chuột xuống) trên laptop. Lúc đó ông ấy không hề có ý muốn lay chuyển quyết định và nó cũng được xem như giải pháp tốt nhất cho thiết kế web.

Tất cả các quyết định về thiết kế của chúng tôi đều xoay quanh ý tưởng đó và trang web chắc chắn sẽ không thể ra mắt khi mà tất cả nội dung chưa được trình bày ở dạng Above the Fold. Sếp sẽ kiểm tra và duyệt lại tất cả các mảng nội dung trực tiếp ngay trên laptop của ông ấy.

Bỗng nhiên hôm nay tôi chợt nhớ đến dự án này, là bởi tôi đọc được bài blog mang tên: “Sẽ không còn thiết kế Fold nữa” của Luke Wroblewski. Ngài Luke đã phần nào khắc phục lại chủ đề này và giải thích rằng các thiết bị ngày nay luôn có mối liên kết với hành động cuộn, khiến người dùng hy vọng vào nó, mà rất nhiều các thiết bị thậm chí còn không có nó. Bài blog của Luke chỉ là một bản brief, nhưng phần minh họa thì thấy rất rõ sự cải cách về trình duyệt và thiết kế web.

Quan điểm thiết kế website hiện đại

Hiện nay, khi nói tới thiết kế trang web là nói tới khả năng hiển thị đáp ứng mọi hình dạng và kích thước của thiết bị dùng truy cập trang web. Chúng bao gồm: thiết bị PC (máy tính để bàn lớn), Laptop 13 inch nhỏ, iPad và iPhone… Các thiết bị này đều được sử dụng rất phổ biến để lướt web và tìm kiếm thông tin trên internet. 

Kéo theo đó, yêu cầu thiết kế “Above the Fold” đã trở nên lỗi thời và không còn phù hợp với thiết kế web hiện đại nữa.

“Above the Fold” là một thuật ngữ chỉ một nguyên tắc thiết kế. Trong đó các thông tin quan trọng của trang web được hiển thị ở phần trên màn hình của trang web khi người dùng mở trang (khi chưa dùng đến cuộn chuột)

Tại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế website hiện đại?

  • Chúng ta đang sống trong một thế giới đa phương tiện vì vậy không tồn tại một chuẩn mực chung về kích thước của thiết bị

Thiết kế “Above the Fold” được coi là một nguyên tắc thiết kế khi mà màn hình duyệt web được mặc định là màn hình máy tính với độ phân giải 800px x 600px. Trong đó, phần “Nửa bên trên” là 600 px.

Kích thước và tỷ lệ này hiện tại quá nhỏ và hạn chế với bởi đa số thiết bị phổ biến hiện nay có “Nửa trên” được thiết lập ở mức 1400px.

  • Người dùng website biết cách cuộn trang và họ mong đợi điều đó

Các thiết bị phổ biến như IPhone và Ipad được thiết kế để thực hiện thao tác cuộn. Với một chuyển động đơn giản của trượt ngón tay trên màn hình, chúng ta có thể cuộn trang web lên xuống một cách nhẹ nhàng.

Đó là cách những thiết bị điện thoại thông minh hiện đại hoạt động. Cuộn trang và kéo thả không phải là sự ép buộc mà là một hành vi mang tính quen thuộc của người dùng.

  • Bạn không thể kể một câu chuyện thuyết phục chỉ với 600px trên màn hình

Nếu website của bạn có nhiều nội dung giá trị và bạn có câu chuyện hay muốn kể với mọi người, với không gian 600px trên màn hình là không đủ để kể hết mọi thứ. Bởi người đọc không chỉ lướt qua câu chuyện của bạn, họ còn muốn tìm hiểu thật sâu thông tin trong đó và tiếp tục cuộn trang xuống dưới như cách bạn lật giở một cuốn sách thú vị vậy.

  • Phong cách “Above the Fold” dành cho báo chí truyền thống chứ không phải website hiện đại

Thời đại hiện nay là thời đại của các tiến bộ và phát triển kỹ thuật số. Do vậy việc áp dụng những concept lạc hậu vốn tập trung vào các phương tiện tiếp thị truyền thống (báo giấy, báo in..) vào website hiện đại là hoàn toàn không thích hợp.

  • Lời kêu gọi hành động (CTA) không yêu cầu phải nằm ở vị trí nửa trên trang để tạo ra chuyển đổi

Nếu bạn muốn người đọc thực hiện hành động trên website, trước tiên bạn cần chiếm được lòng tin của độc giả bằng cách trình bày những giá trị to lớn mà bạn có thể mang tới cho họ. Đó là thông tin và những nội dung xuất sắc được viết ra dành riêng cho độc giả – những điều không thể thể hiện trọn vẹn chỉ trong 600px. Đôi khi, bạn cần tạo ra những nội dung dài để hướng độc giả tiếp tục cuộn trang theo “hành trình khách hàng” bạn đã chuẩn bị sẵn. Khi đó, “Call to Action” trở nên tự nhiên và hiệu quả. Khi bạn khơi gợi đủ cảm xúc trong lòng người đọc, họ mới thực sự tự nguyện thực hiện hành động.

Tuân thủ concept thiết kế tập trung vào người dùng

Thiết kế trang web coi người dùng là trung tâm tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng và giải quyết vấn đề của visitor.Bất kể bạn đang cung cấp 1 dịch vụ hay 1 sản phẩm hữu hình, mục tiêu của bạn cũng là chuyển đổi khách truy cập website thực hiện các hành động bạn mong muốn. Có được một tỷ lệ chuyển đổi cao không phụ thuộc vào việc bạn có thiết kế “Above the Fold” hay không mà là việc bạn thấu hiểu và kết nối tốt đến đâu với khách truy cập để cung cấp giải pháp cho họ.

Hãy nhớ rằng, thiết kế cuộn trang – scrolling không gây khó chịu, bởi nó là hành vi tự nhiên. Do vậy hãy bớt lo lắng về thiết kế “Above the Fold” mà bạn nên tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng kết nối với khách truy cập website – những khách hàng tiềm năng và người sẽ tạo ra chuyển đổi trên website của bạn.

Nguồn: web-savvy-marketing.com

Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với thiết kế “Above the Fold”
5

Bài viết liên quan

Học Wokine cách xây một Website tối giản mà vẫn thu hút người dùng

ContentsQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế…

Xem cách ThinkingAbout xây dựng Website thương hiệu cho Boffi.com

ContentsQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế…

Đã đến lúc bạn nên nói lời tạm biệt với thiết kế "Above the Fold"

ContentsQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế…

Bí kíp thu hút tương tác từ website portfolio của Heartbeat Agency

ContentsQuan điểm thiết kế website hiện đạiTại sao thiết kế “Above the Fold” không còn thích hợp với thiết kế…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *