Chúng tôi vừa ra mắt bản thiết kế lại chính website của chúng tôi trong tuần vừa qua. Đó là một bài học đáng nhớ về tầm quan trọng trong tính khả dụng của website. Ban đầu tôi đã khởi xướng dự án này để có thể đảm bảo rằng website của chúng tôi có khả năng phục vụ thị trường người dùng di động đang ngày càng phát triển. Website của khách hàng đều thích ứng tốt, nhưng đứa con tinh thần của chúng tôi vẫn chưa được dành nhiều thời gian “chăm chút” để trở nên thân thiện với nền tảng di động. Vì hoàn toàn đánh giá thấp giá trị của thiết kế lại, tôi đã nhận được một bài học đắt giá cho suy nghĩ này.
Tính khả thi cao được hỗ trợ bởi một quy trình chuyên nghiệp
Việc thiết kế lại website luôn là một quy trình không thể thiếu trong mọi dự án khi tiến hành trọn gói từ chúng tôi. Nhìn có vẻ dài dòng, nhưng đó là một yếu tố quan trọng cho sự thành công.
Quy trình thiết kế thực hiện như sau:
- Xem xét kỹ mô hình kinh doanh, đánh giá lại nhóm nhân khẩu học mục tiêu và những dịch vụ chúng tôi cung ứng được.
- Tập trung vào cách tiến hành dễ dàng nhất có thể vừa đem lại doanh thu, vừa thay đổi trọng tâm lời kêu gọi hành động (CTA); và đảm bảo website điều hướng chính xác người dùng đến dịch vụ hoặc sản phẩm họ cần.
- Xem xét hiệu quả của các từ khóa và sitemap hiện có. Điều chỉnh cả hai để đảm bảo các từ khóa và nội dung ăn khớp với sản phẩm và dịch vụ sẽ phù hợp nhất với khách truy cập.
- Sau đó lướt lại các website để xem những website nào đã tạo cảm hứng cho tôi.
- Tôi đã tạo một danh sách công việc chi tiết (một danh sách khổng lồ) giao cho đội thiết kế đồ họa.
- Rồi tôi đợi. Và chờ đợi. Và chờ đợi. Thực tế chỉ là một tuần, nhưng cảm giác như “chờ đến Tết năm sau” vậy. Carla và tôi đã cùng tham gia quá trình thiết kế khoảng một tháng. Đây có lẽ là công đoạn còn lâu hơn tất cả các công đoạn khác, nhưng tôi bị thúc lưng bởi khách hàng. Tôi cũng khá kỹ tính, nên mọi thiết kế phải thật hoàn hảo.
- Tiếp theo, chúng tôi đã chuyển toàn bộ website của mình sang một giai đoạn phát triển (Coding) để xây dựng website với giao diện mới và chạy thử nghiệm. Việc này mất khoảng một tháng nữa.
- Tôi đã thử tham khảo ý kiến về thiết kế với ông xã, những đứa con của tôi, thành viên trong nhóm và cả khách hàng. Tôi muốn biết những đánh giá khách quan từ góc nhìn khác, chẳng phải ai cũng có thế giới quan giống mình.
- Trong thời gian đó, tôi tiếp tục xem xét các đầu mục công việc, từ khóa và nội dung.
- Các plugin WordPress cũng được rà soát để xem những gì không còn được sử dụng nữa và tôi đã xóa chúng. Tôi cũng đã chuyển đổi một số plugin và chọn chức năng nâng cao hơn. Mặc dù quá trình này tốn công, nhưng với từng chút thời gian tôi dành cho nó là đáng giá .
- Trong khi đội lập trình xây dựng thiết kế mới trên nền tảng Genesis Framework, tôi có thể thấy một vài mục cần chỉnh sửa. Đôi khi những gì Carla và tôi hình dung có vài chi tiết đồ họa lập trình không chuyển thể ra được đúng ý chúng tôi cần. Vì vậy, chúng tôi điều chỉnh đồ họa một chút để phù hợp với cả chức năng và tính khả thi.
- Sau khi phiên bản dành cho PC xây dựng xong, nhóm đã dành một vài ngày để làm việc về chức năng thích ứng, điều chỉnh một số yếu tố thiết kế. Thật may một trong những lập trình viên của tôi có một cái nhìn trực quan rất tốt. Anh ấy có thể làm tất cả một mình để cho ra thành phẩm cuối cùng tuyệt vời. Tôi luôn cảm thấy may mắn khi có được anh ấy cũng như đóng góp tài năng cùng đội.
- Sau đó tôi nín thở và thử nghiệm giao diện website mới trên iPad và iPhone. Thật tuyệt vời.
- Sau đó, mặc dù còn một vài tinh chỉnh, chúng tôi đã buộc quay trở lại guồng công việc vì một số khách hàng. Họ tìm đến hợp tác dự án và tôi phải đưa nhóm trở lại. Phiên bản thứ hai sẽ xong sớm thôi. Chúng tôi sẽ quay trở lại trong một vài tuần tới và hoàn thành những gì còn dang dở.
Cuối cùng chúng tôi vẫn có thể làm việc trở lại. Thật là nhẹ nhõm.
Thành quả khi có một thiết kế giao diện web tốt
Kết quả ban đầu là website tiện dụng hơn. Tôi yêu giao diện mới, và tôi biết nó cảm giác rất giống kiểu “thiết kế của Rebecca”. Tôi nói đùa về việc nó giống như Nàng công chúa Pixel, nhưng thực tế tôi là một người rất có tổ chức, vì phải sống trong một thế giới mang tính cân đối. Bàn làm việc, cũng như website luôn phải sạch sẽ thì tôi mới hài lòng.
Ngày hôm sau tôi bắt đầu thấy những bình luận từ những người đánh giá bản nâng cấp thiết kế của chúng tôi. Người mua Theme trên các website truyền thông và khách hàng qua email đều gửi những lời khen ngợi rằng trông nó thật tuyệt vời. Tôi vui lắm.
Một ngày trôi qua và tôi quyết định mình nên kiểm tra website thông qua Google Analytics. Chúng tôi đã tạm ngừng hoạt động website trong một vài giờ để kiểm tra. Tôi biết sẽ mất đi lưu lượng truy cập và doanh số tiềm năng lúc đó. Khi kiểm tra kết quả, tôi cũng muốn biết lưu lượng ra sao sau khi bỏ ra vài giờ đồng hồ quý giá. Tôi xác định trước, kết quả có thể sẽ khiến tôi không mấy hài lòng. Nhưng là ngược lại. Bảng quản lý tùy chỉnh cho biết những việc tôi vừa làm là một thành công cực lớn và người dùng chắc chắn sẽ yêu thích. Đó là điều tôi không ngờ tới.
Tại sao thiết kế lại trải nghiệm người dùng (UX) thành công đến vậy?
Tôi tin rằng việc thiết kế lại này là một kết quả thành công. Bởi vì tôi đã toàn tâm toàn ý dành thời gian để làm đúng trình tự và tuân theo từng chi tiết quy trình. Tôi đã không vội vàng mặc dù rất muốn đẩy nhanh tốc độ trong giai đoạn giả lập.
Tôi đặt mình vào suy nghĩ của người dùng, mọi người sẽ tìm kiếm gì khi truy cập website của chúng tôi, đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng tìm thấy nội dung họ muốn. Nội dung hay tính năng không mang lại giá trị đều bị loại thải. Tôi nghĩ điều này sẽ đem lại lợi ích rất lớn.
Tôi cũng khảo sát xung quanh để website cung cấp cho nhiều phân khúc người dùng. Ví dụ, các biểu tượng quay về trang chủ phải thay đổi khi đưa chuột tới để ra dấu hiệu có thể nhấp được. Lúc đầu, tôi nghĩ ý tưởng này thật ngớ ngẩn, nhưng chồng tôi nói anh cần chúng để anh biết đó là một đường liên kết. Tôi đã cố gắng bảo vệ quan điểm, nhưng anh ấy kiên quyết rằng có như vậy anh sẽ chắc chắn muốn nhấp vào hình ảnh. Vậy là chúng tôi đã làm. Nhờ đó cho phép những người như tôi và anh ấy có thể tương tác với website, giống như một dấu mốc chiến thắng.
Bài học rút ra
Không phải bất cứ ai cũng có các nguồn lực dồi dào khi xây dựng hoặc thiết kế lại một website. Trong khi tôi có thể đủ khả năng chỉ đạo nhóm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp và đội lập trình, những người khác chỉ có thể trả phí một WordPress Theme cao cấp. Thực ra điều đó vẫn ổn thôi. Bạn vẫn có thể thành công.
Điều quan trọng là phải biết đâu là điểm dừng và lập kế hoạch. Trước khi bạn mua Theme mới hoặc thậm chí tìm kiếm công ty thiết kế website, hãy dừng lại một chút và suy nghĩ về chân dung khách hàng, thông tin họ cần và những gì bạn muốn họ làm khi truy cập trang chủ của bạn. Quyết định những gì bạn cần trước khi bắt đầu tìm kiếm giải pháp.
Dành thời gian lên kế hoạch và tập trung vào khách truy cập website là điều mang lại thành công đó.
Nguồn: www.web-savvy-marketing.com