Tôi luôn tin rằng việc chuẩn bị nội dung cho website là cần thiết trước khi bắt tay vào thiết kế, áp dụng cho các trang Blog và Website. Một số người có thể phản đối, tuy nhiên tôi tuyệt đối bảo vệ quan điểm này bởi tôi hiểu rõ “Nội dung đi trước – Thiết kế theo sau” là hướng tiếp cận chính xác.
Quan điểm của tôi như sau:
” Để thiết kế website hiệu quả phải bao quát được màu sắc, font chữ và các khối layout.
Thiết kế cần chú trọng tới người dùng. ”
Thiết kế website cần đáp ứng cho người dùng, nhu cầu cũng như mong muốn của họ khi ghé thăm website. Thiết kế website cấn tập trung vào những khó khăn người dùng gặp phải và khả năng giải quyết những vấn đề này của website. Chứ không phải tập trung vào xu hướng mã hóa và các mẫu template có sẵn.
Tham khảo địa chỉ thiết kế Website Doanh Nghiệp uy tín, chuyên nghiệp miền Bắc
Các xu hướng thiết kế luôn thay đổi, việc đáp ứng cho người dùng luôn cần được ưu tiên
Tôi nhận được rất nhiều email từ những người quan tâm hỏi về các yêu cầu gì khi thiết kế một website, và rất nhiều trong số đó hỏi về các tính năng cụ thể như cuộn chuột, menu xếp tầng, ảnh minh họa chính, video nền và các hiệu ứng.
Để tiếp cận với các công ty thiết kế và thấy được thông số các dữ liệu, nhu cầu và mục tiêu ưu tiên của một khách hàng khi ghé thăm một website là điều hiếm người làm được.
Thực tế, nhiều chủ trang web bị cuốn theo các xu hướng thiết kế thời thượng hoặc học theo thiết kế của website đối thủ. Họ cho rằng đó mới là những yếu tố thiết kế website công ty phù hợp với thời điểm hiện tại.
Đa số sẽ chọn một loại template hoặc theme cho blog và quá tập trung vào vào phần trình đồ họa, những lời mời đề nghị mua những mẫu giao diện mới. Bỗng nhiện họ biến việc này thành một phi vụ mua bán thiên sự cảm tính đúng hơn là mong muốn đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng truy cập website.
Khi bỏ hầu bao cho các kho theme như vậy, nội dung của người mua sẽ bị ép buộc phải viết sao cho phù hợp với các khối nội dung đã tạo sẵn trên template. Hoặc tệ hơn nữa, họ sẽ biến bản thiết kế của họ trông cho hao hao với website một đối thủ nào đó ngoài kia đang cạnh tranh trực tiếp với họ.
Làm theo cách đó, tỷ lệ cao sẽ nhận lại sự thất vọng từ khách hàng truy cập, chính là những người mua hàng của bạn đó.
Lý do của sự “thất bại” này là do chiến lược phát triển web đi theo lộ trình sai lệch: mua hàng – thiết kế – phát triển – nội dung xếp ở chóp cùng. Đó là một sai sót cực kỳ tại hại.
Chuẩn bị Nội dung tốt giúp đưa ra Phương án thiết kế đúng đắn
Như thông thường, sau khi thiết kế trang web hoàn chỉnh, mọi người sẽ ghi chép lại luồng truy cập của người dùng, các kênh, đường dẫn và kêu gọi hành động. Thật đáng tiếc đó là một phương pháp sai vì nó buộc bạn phải liên kết nội dung trên trang web với giao diện hoặc thiết kế. Xoay ngược quy trình lại mới là cách làm đúng.
Trước khi xuýt xoa website của đối thủ cạnh tranh, chọn một template WordPress vừa ý hay quyết tìm thuê một thiết kế đồ họa về với đội, bạn cần phải rõ ràng mục tiêu và mục đích website của bạn được sinh ra để làm gì.
Bạn cần hiểu được chân dung khách hàng của bạn, các rào cản của họ đến với website, các giải pháp đề xuất và các kênh mà bạn muốn họ truy cập vào website của bạn.
Mặc dù đồ họa đóng vai trò rất quan trọng, cũng cần phải tiến hành đúng thời điểm trong dự án để thực sự phô bày tất cả những gì chứa trong website, từ nội dung cho đến công năng một cách tốt nhất có thể.
Một trong những trích dẫn yêu thích của tôi về chủ đề này là:
“Nội dung phải có trước thiết kế. Thiết kế mà thiếu vắng đi nội dung không được gọi là thiết kế, đó chỉ là sự trưng bày trống rỗng / thô kệch.” – Jeffrey Zeldman.
Thông điệp và nội dung là viên gạch và là nền tảng hình thành một website. Có nghĩa bạn cần phải chuẩn bị tài nguyên nội dung cốt lõi, chân dung khách hàng, rào cản, đề xuất, … rồi sẽ nghĩ đến màu sắc, phông chữ và bố cục.
Thiết kế chỉ nên là thành tố nhằm bổ sung, làm nhấn mạnh và nổi bật lên thông điệp chính và nội dung quan trọng nhất.
Tập trung vào Nội dung đúng
Nội dung có trước thiết kế không có nghĩa là tất cả nội dung đã có phải viết thật hoàn chỉnh. Thật vậy vì đối với bất cứ chủ sở hữu website và doanh nghiệp nào, đây là một nhiệm vụ khá khó khăn.
Tôi khuyến khích khách hàng tập trung vào các trang và mục mang tính chất cốt lõi của website. Trong quá trình bán hàng, tôi thường ghé qua website của họ và tìm đến những nơi mình có thể học hỏi được chút gì đó từ các template thiết kế tùy chỉnh. Chúng sẽ thay đổi dựa trên đối tượng khách hàng, ngành nghề và mục tiêu của họ:
Dưới đây là một số nơi phổ biến có thể học hỏi nhiều nhất từ chiến lược ưu tiên nội dung:
- Trang chủ
- Trang thông tin doanh nghiệp
- Trang dịch vụ/sản phẩm
- Trang chi tiết sản phẩm
- Danh mục tài nguyên
- Chân dung khách hàng
- Trang Landing page
- Trang Blog chính và Blog cá nhân
- Trang Liên hệ
Khi làm việc với khách hàng, tôi đôi khi sẽ đề xuất một số các mẫu template thiết kế có thể tùy chỉnh, thường 15 đến 20 mẫu. Số lượng còn tùy thuộc vào độ phức tạp và đa dạng về nội dung và cách kêu gọi hành động mà khách muốn.
Khi triển khai dự án, chúng tôi sẽ đưa đến càng nhiều nội dung càng tốt dựa trên các yếu tố cốt lõi của khách hàng và làm thế nào để luân phiên các yếu tố với mỗi khu vực khác nhau.
Các yếu tố nội dung cốt lõi cần chú ý trước khi đi đến thiết kế:
- Tiêu đề và các tiêu đề con
- Thông điệp chính
- Đoạn văn bản
- Chân dung khách hàng và hành vi sử dụng
- Kêu gọi hành động
- Hình ảnh
- Video
- Điều hướng
- Tài khoản mạng xã hội
- Các công cụ tìm kiếm
Nếu đội thiết kế của bạn hiểu và có thể đáp ứng các yếu tố này, thiết kế website của bạn càng trở nên độc đáo và đáp ứng mục tiêu tốt hơn.
Tìm đến điểm cân bằng
Không phải trong bất cứ trường hợp nào nội dung cũng đều cần ưu tiên trước khi thiết kế website. Điều quan trọng là bạn tìm được điểm cân bằng và đưa ra lựa chọn phù hợp cho trang website của bạn.
Nếu như tiếp cận Nội dung quá khó khăn, hãy bắt đầu với những yếu tố phổ biến hơn như điều hướng, SEO, kêu gọi hành động. Sau đó thu hẹp mục tiêu bằng cách đánh giá lại chân dung khách hàng và hành vi người dùng.
Hãy tập trung vào các yếu tố ấy, sau đó chuyển hóa chúng sang các ý tưởng thiết kế bằng cách bắt đầu từ Trang chủ với vai trò là trung tâm. Trong quá trình thực hiện, hãy luôn lấy khách hàng làm kim chỉ nam, điều họ muốn là gì và điều bạn muốn họ sẽ làm trên website của bạn.
Thực tế quá trình thực hiện rất phức tạp và khó khăn, thế nên hãy chia nhỏ chúng thành các khâu và giải quyết từng phần một.
Nguồn: www.web-savvy-marketing.com